วันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2566


วัฒนธรรมการดื่มชา สำหรับคนไทยอาจจะไม่ค่อยคุ้นเคย หรือได้รับความนิยมกว่าการดื่มกาเเฟ จึงมักจะเห็นร้านกาเเฟอยู่เกลื่อนกลาดทั่วไป หาง่ายกว่าร้านชามาก ทั้งๆที่ ชาดีๆนั้นมีหลากหลาย เเละมีประโยชน์ไม่น้อย โดยเฉพาะชาดอกไม้ ซึ่งหลายๆคนยังอาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ดอกไม้นำมาทำเป็นชาได้ เเละมีคุณสมบัติเป็นยาบำรุงร่างกายได้ด้วย โดยเฉพาะ ดอกชบาสีสวย ข้างรั้ว ที่เราเห็นทั่วไปตั้งเเต่เด็กๆ มีคุณสมบัติน่าสนใจหลายอย่าง ที่นักวิจัยได้ศึกษาเเล้วพบว่าเมื่อนำมาทำเป็นชา จะกลายเป็นดอกไม้มหัศจรรย์ดังนี้

ชาดอกชบา (Hibiscus Tea) 

กรรมวิธีในการทำ  ส่วนใหญ่จะใช้ดอกชบาที่ล้างสะอาดเเล้วตากเเห้ง มาชง หรือเเช่ในน้ำร้อนจัด โดยไม่ต้องเต็มน้ำตาลใดๆ หรือในทางธุรกิจ จะผ่านกรรมวิธี อบ ตากเเห้งใส่ถุงชาเล็กๆ


บรรจุกล่องสวยงาม เวลาใช้ก็เเช่ในน้ำร้อนจัด ไว้ประมาณ5-8 นาที ก็จะได้น้ำชาสีเเดงเข้ม กลิ่นหอมอ่อนๆ รสชาติจะออกไปทางหวานอมเปรี้ยว คล้ายๆ กับน้ำดอกกระเจี๊ยบ ดื่มได้ทั้งร้อน เเละเย็น 

ประโยชน์ของชาชบาเมื่อดื่มเป็นประจำ

ชาชบา ถือเป็น สมุนไพรท้องถิ่นหาง่าย ในหลายๆภูมิภาค ทั้งในประเทศไทย เเละต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเเถบโซนร้อน เช่นเเอฟริกา เป็นพืชที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ยิ่งกว่า ชาเชียว ใช้เพื่อ

➤ ลดไข้  บรรเทาอาการเจ็บคอได้
➤ บำรุงหัวใจ ดีต่อผู้ที่เป็นโรคหัวใจ
➤ ช่วยลดความดันโลหิตสูงได้อย่างดี 
➤ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งดีต่อการต้านการเสื่อมโทรมของเซลล์ในร่างกาย
     ต้านการอักเสบ เเละความเสี่ยงในการเกิดโรคที่จากการสะสมของอนุมูลอิสระเช่น โรคมะเร็ง
➤ ช่วยลดคอเรสเตอรอล หรือ ไขมันไม่ดี(LDL) ในเลือด เเละเพิ่ม ไขมันดี(HDL) ได้เป็นอย่างดี

หากเเต่นอกเหนือจากประโยชน์มหาศาล เเต่ก็ยังมีข้อควรพึงระวังด้วย เนื่องจากชาชบาก็ยังจัดอยู่ในหมวดชา จึงควรระวังเหมือนการดื่มชาสมุนไพรอื่นๆ เเละชาชบานั้นยังมีผลต่อยารักษาโรคในปัจจุบันบางตัวด้วย  เช่น ยาลดความดัน เพราะชาชบานั้นมีคุณสมบัติในการช่วยลดความดันได้ดี หากผู้ที่ดื่มมีโรคประจำตัวเป็นความดันสูง เเละใช้ยาประจำอยู่ หากดื่มชาชบาด้วย จะทำให้การซ้ำซ้อน มีฤทธิ์ในการลดความดันมากเกินไป จนทำให้เกิดภาวะความดันโลหิตต่ำเเทนได้ นอกจากนี้ในดอกชบา ยังมีสารโฟโตเอสโตรเจน ที่ทำหน้าที่คล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจนในมนุษย์

การดื่มชาขบาเป็นประจำ สำหรับผู้หญิง อาจจะมีผลต่อการการกินยาคุมกำเนิดได้ ว่าอาจจะทำให้ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดลดลง


ดังนั้น ในการดื่มชาชบา ก็ควรจำกัดอยู่ในปริมาณไม่มาก ไม่น้อยเกินไป หรือหากท่านมีโรคประจำตัวที่ต้องใช้ยาประจำ ก็ควรปรึกษาเเพทย์ก่อน เพือไม่ให้เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายได้ เเละจะได้รับประโยชน์จากดอกไม้มหัศจรรย์นี้อย่างเต็มที่



เเหล่งภาพ: Pixbay



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Unordered List

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

โพสต์แนะนำ

ภูติ ผี ปีศาจ เเตกต่างกันอย่างไร

                ภูติ ผี ปีศาจ เป็นคำที่เราเคยได้ยินได้ฟัง มาตั้งเเต่ยังเด็ก เเม้กระทั่งละคร ภาพยนต์ต่างๆก็จะมีเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้...

Popular Posts

Text Widget