วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2559













                       การที่ในวิชชาธรรมกายกล่าวถึงการเห็นดวงบุญ-ดวงบาปที่เป็นดวงใสสว่าง  หรือดวงสีดำ เป็นคำสอนในพระพุทธศาสนาหรือไม่?


วันนี้มีคำตอบ

        การเห็นบุญ-บาป  ธรรมขาว-ธรรมดำ  เป็นคำสอนของพระพุทธศาสนา   เเละมีหลักฐานในพระไตรปิฏกบาลี   ดังเช่น  ในอังคุตตรนิกาย  ปัญจกนิบาต  มีเรื่องบันทึกว่า พระภิกษุรูปหนึ่งเข้ามาเรียนถามพระอานนท์ว่า  การที่พระพุทธองค์ทรงพยากรณ์พระเทวทัตว่า  จะต้องตกนรกอยู่ตลอดกัปนั้น  พระองค์ทรงรู้เห็นจริงหรือไม่  หรือว่าตรัสตามหลักการ  พระอานนท์ได้นำเรื่องนี้กราบทูลพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  พระองค์จึงตรัสตอบว่า  เป็นเพราะพระองค์ทรงเห็นเเล้ว  ว่าในใจของ พระเทวทัตไม่เหลือ  ธรรมขาว อยู่เลยเเม้เพียงนิดเดียว  จึงได้ทรงพยากรณ์อย่างนั้น

          อานนท์....หากเราได้เห็นธรรมขาวของเทวทัตเเม้เพียงเท่าหยดน้ำ  ที่สลัดออกจากปลายขนทรายอยู่ตราบใด  ตราบนั้นเราก็ยังไม่พยากรณ์ว่าเทวทัตจะต้องเกิดในอบาย  ตกนรกอยู่ตลอดกัป  เยียวยาไม่ได้แต่เพราะเราไม่ได้เห็นธรรมขาวของเทวทัตเลยเเม้เพียงเท่าหยาดน้ำ ที่สลัดออกจากปลายขนทราย เราจึงได้พยากรณ์ว่าเทวทัตจะต้องเกิดในอบาย  ตกนรก ดำรงอยู่ตลอดกัป  เยี่ยวยาไม่ได้.....

      อง.ปญฺจก. 22/333/451.



คำว่า (หากว่า) เราได้เห็นแล้ว  ในข้อความข้างบนนี้  ใช้ศัพท์บาลี ว่า  อทฺทสํ  ซึ่งเป็นศัพท์ที่ใช้กับการเห็นเเบบทั่วๆไป  จึงสื่อถึงการเห็นเเบบชัดเเจ้งเหมือนเห็นด้วยตา  และเเสดงชัดเจนว่า การเห็นเเจ้งกับการรู้เเจ้งนั้นมาคู่กัน  และการเห็นบุญ-บาป หรือ ธรรมขาว-ธรรมดำ  ที่กล่าวถึงในวิชชาธรรมกายนั้นเป็นคำสอนที่ถูกต้องในพระพุทธศาสนา








0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Unordered List

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

โพสต์แนะนำ

ภูติ ผี ปีศาจ เเตกต่างกันอย่างไร

                ภูติ ผี ปีศาจ เป็นคำที่เราเคยได้ยินได้ฟัง มาตั้งเเต่ยังเด็ก เเม้กระทั่งละคร ภาพยนต์ต่างๆก็จะมีเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้...

Popular Posts

Text Widget