วันอังคารที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2566

            


 ภูติ ผี ปีศาจ เป็นคำที่เราเคยได้ยินได้ฟัง มาตั้งเเต่ยังเด็ก เเม้กระทั่งละคร ภาพยนต์ต่างๆก็จะมีเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้อยู่เสมอ เเต่ส่วนใหญ่เรามักจะคิดรวมๆว่าสิ่งลี้ลับ ที่เคยได้ยิน ได้ฟัง ได้ดูมาเหล่านี้น่าจะเป็นสิ่งเดียวกัน หากต้องจำเเนกกันจริงๆ เป็นการยากที่จะข้อเเตกต่างได้ เเต่หากรู้ไว้ก็เป็นความรู้ประดับไว้ก็ดีไม่ใช่น้อย ดังมีรายละเอียดดังนี้

ภูติ

อดีตมนุษย์ที่สมัยยังเป็นมนุษย์มีทั้งชอบหลอกลวง ต้มตุ๋น,หลงในวิชาไสยเวทย์สายดำที่ใช้เบียดเบียนคนอื่น ฯลฯ พอตายลงจึงเป็นกายละเอียดที่มีรูปลักษณ์หลายประเภทลักษณะรูปร่าง หน้าตาผิดปกติน่าเกลียด น่ากลัว เเตกต่างกันขึ้นอยู่กับเเรงบาปของภูติเเต่ละประเภท มีทั้งการต้มตุ๋น,ชอบวิชาไสยเวทย์ เบียดเบียนผู้อื่น ช่วงใกล้ตายมีใจผูกพันกับไสยเวทย์เเละบาปต่างๆที่ก่อไว้ อีกทั้งบาปยังไม่ส่งผลให้ไปอบายได้ ทำให้ต้องกลายเป็นภูติ มีตัวอย่างดังนี้ 

  • ผีกระสือ เเละผีกระหัง
  • ภูติที่สมัยเป็นมนุษย์มัวเมาไสยเวทย์สายดำที่เบียดเบียนผู้อื่น
  • ภูติเฝ้าป่าเฝ้าเขา
  • ภูติเฝ้าทรัพย์ หวงสมบัติ

ผี

อดีตมนุษย์ที่กลายเป็นกายละเอียด หลังจากที่ตายเเล้ว เนื่องจากกำลังบุญที่ทำไว้ไม่พอจะไปสวรรค์ได้ เเละบาปก็ไม่พอจะไปนรกได้ ซึ่งเเบ่งเเยกเป็นหลายประเภท ผีทั่วๆไปเป็นกายละเอียดในระดับพื้นมนุษย์ วนเวียนปะปนอยู่กับโลกมนุษย์มีหลายๆอย่าง เช่น สัมภเวสี,ภุมมเทวาในระดับล่างเป็นต้น  สมัยเป็นมนุษย์ไม่ได้ศึกษาหลักวิชชาความจริงของโลก เเละชีวิต จึงไม่ได้เตรียมกายเเละใจที่จะเผชิญชีวิตหลังความตาย คือไม่ได้สั่งสมบุญไว้นั่นเอง มีตัวอย่างเช่น 

  • กายละเอียดของอดีตมนุษย์ที่เพิ่งตาย กำลังบุญกับบาปส่งผล,
  • สัมภเวสี (ผีเร่ร่อน) กายละเอียดไม่มีที่อยู่ 
  • ภุมมเทวาระดับล่าง หรือผีบ้านผีเรือน

ปีศาจ

    อดีตมนุษย์ที่สมัยเป็นมนุษย์มีทั้งหมกมุ่นไสยเวทย์สายดำ ซึ่งจะฝักไฝ่มากกว่าภูติ หรือเป็นปรมาจารย์ที่ช่ำชองไสยเวทย์ ,ชอบทำร้ายคนอื่น หรือมีใจผูกอาฆาตจองเวรคนที่ทำร้าย จึงกลายเป็นกายละเอียดมีรูปลักษณ์น่าเกลียด น่ากลัว ลักษณะรูปร่างหน้าตาน่าเกลียด น่ากลัว เเตกต่างหลากหลายขึ้นอยู่กับเเรงบาปกรรมของปีศาจเเต่ละประเภท ในอดีตหมกมุ่นไสยเวทย์ทำร้ายผู้อื่น,โกรธเเค้น อาฆาต ช่วงกำลังใกล้ตายใจมืดมน ผูกพันไสยเวทย์ เเละความเศร้าหมองต่างๆ อีกทั้งบาปที่ทำไว้ยังไม่ส่งผลที่จะไปอบาย ทำให้ต้องกลายเป็นปีศาจ มีตัวอย่างเช่น

  •  ปีศาจน่าเกลียด น่ากลัวผิดปกติ
  • ปีศาจที่อดีตใช้วิชาไสยเวทย์ทำร้ายผู้อื่น เช่น สะกดวิญญาณเด็กทารกทำกุมารทอง 
  • ปีศาจผมหยิก  หน้าปูดดุร้าย
  • ปีศาจผมฟูเนื้อตัวมีบาดเเผล มีกลิ่นเหม็นเน่า หน้าตาน่าเกลียดน่ากลัว

สิ่งที่ภูติ ผี ,ปีศาจ มีเหมือนกันคือ ทั้งหมดขณะที่เป็นมนุษย์ ได้ทำทั้งบุญปนบาป เมื่อตายเเล้ว มีบุญไม่พอไปสวรรค์,บาปไม่พอไปนรก ,สภาพใจขณะใกล้ตายเศร้าหมอง,เมื่อตายกลายเป็นกายละเอียดเเล้ว ก็มักจะคอยวนเวียนในที่ๆพวกเขาผูกพันสมัยยังมีชีวิต หมู่ญาติสามารถอุทิศกุศลส่งไปได้ ถ้าบุญส่งไปมากพอ ก็จะสามารถเปลี่ยนภพภูมิให้ดีขึ้นได้

การทำบุญอุทิศ่ส่วนกุศลจึงไม่เพียงเเต่นำความร่มเย็น สุขใจ ได้บุญให้เเก่คนเป็นเท่านั้น เเต่ยังเป็นการส่งบุญให้กับหมู่ญาติที่ล่วงลับไปเเล้วได้ด้วย เเม้เขาจะไปอยู่ในภพภูมิใด หากรับได้ กำลังบุญนั้นมีมากพอก็จะสามารถปรับภพภูมิได้ หรือเเม้หากมีกรรมหนักยังรับไม่ได้ บุญก็จะไม่หายไปไหนจะรออยู่จนกกว่าผู้รับจะสามารถรับได้ ก็จะเเสดงผลทันที เเต่หากจะให้ดีที่สุดบุคคลนั้นควรเร่งทำบุญตั้งเเต่ตั้งยังมีชีวิต เเละทำด้วยตัวเองดีกว่า

 เเหล่งข้อมูล    โรงเรียนอนุบาลฝันในฝัน

เเหล่งภาพ   google.com/de


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Unordered List

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

โพสต์แนะนำ

ภูติ ผี ปีศาจ เเตกต่างกันอย่างไร

                ภูติ ผี ปีศาจ เป็นคำที่เราเคยได้ยินได้ฟัง มาตั้งเเต่ยังเด็ก เเม้กระทั่งละคร ภาพยนต์ต่างๆก็จะมีเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้...

Popular Posts

Text Widget