วันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2560

หลายคนคงรู้จักชื่อ ‘เหมียว-วรัตดา ภัทโรดม’ กรรมการบริหารบริษัท Amity Consulting Co.,Ltd. จากรายการโทรทัศน์ และผ่านหนังสือที่เธอเขียนเรื่องราวชีวิตของเธอเองซึ่งได้สอดแทรกแนวทางในการดำเนินชีวิตที่คนส่วนใหญ่ต่างให้ความสนใจและขอบคุณเธอผู้นี้อยู่บ่อยครั้ง เธอได้ปฏิบัติธรรมและนำหลักการปฏิบัตินั้นมาสอดคล้องกับวิธีการคิดและใช้ชีวิตในแต่ละวัน จนเรียกได้ว่า เธอเป็นอีกหนึ่งคนที่สามารถผ่านพ้นปัญหาต่างๆได้อย่างไม่น่าเชื่อ
       


       วรัตดาอธิบายหลักการคิดหลังจากการปฏิบัติธรรมว่า ตอนที่ครอบครัวมีปัญหาเลิกรากันไป เธอร้องไห้เพียงวันเดียวเท่านั้น เพราะมีอุเบกขาและใช้วิธีนั่งสมาธิเพื่อทำจิตใจให้สงบ
      
       
“ ในช่วงนั้นพี่มาหาคุณสนธิ ลิ้มทองกุล กัลยาณมิตรของพี่ท่านหนึ่งที่บ้านพระอาทิตย์ คุณสนธิสอนเรื่องการรักษาใจ ซึ่งคุณสนธิอธิบายว่า รักษาใจคือรักษาใจให้มีความสุข คุณสนธิสอนว่า ตอนที่มีความสุข ถ้าเราไม่รักษาใจให้อยู่อุเบกขา รู้ว่าความสุขนี่อนิจจัง เวลามันทุกข์ มันทุกข์นะ พี่จึงล้มแล้วลุกเร็ว ซึ่งถ้าเราปฏิบัติไปสัก 10-20 ปีอาจจะไม่ล้มก็ได้นะ พี่เชื่อว่ามันจะดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะปฏิบัติธรรมทำให้คนดีขึ้น ถ้าไม่มีธรรมะอาจจะจมปรัก ช้ำใจอยู่นาน แต่ความที่เรายอมรับความจริง ธรรมะจัดสรรให้เรื่องมันเกิดและมันจบได้เร็วมาก เจอกัน รักกัน นอกใจ เลิกกัน ทุกอย่างมันรวดเร็วมาก ซึ่งพี่เชื่อว่ามันเป็นกรรมของพี่ที่พี่ใช้ไปแล้ว ไม่มีการต่อยอด ”

ทั้งนี้ ทุกอย่างที่เกิดขึ้นมักมีเหตุผลเสมอ การปฏิบัติธรรมไม่ได้วัดว่าอาจารย์ท่านไหนดี เพราะทุกคนสอนธรรมะหมด แต่เราต้องวัดว่าจริตนี้กับเรานั้นเข้ากันไหม ซึ่งคำว่า ถูกในที่นี้คือ ทุกๆวันของเรารู้สึกดีขึ้น ทุกวันเจอเหตุการณ์เดิมที่เคยโมโหแล้ววันหนึ่งเคยโกรธ 10 ก็ลดลงเหลือ 5 นาที อารมณ์โกรธเริ่มลดลงเรื่อยๆ มันคือความสำเร็จ  “วิธีวัดว่าคนปฏิบัติได้ดีหรือมีความก้าวหน้าหรือไม่นั้น จะดูจากการที่คนล้มลงไปแล้วกลับขึ้นมาเร็วแค่ไหน จำนวนล้มลดน้อยหรือไม่ ซึ่งคำว่าล้มนั้นคือการเป็นทุกข์ หรือเป็นสุขมากไป เราติดอยู่กับคำว่าทุกข์ สุข มากไปหรือเปล่า ถ้าเราอยู่ตรงกลาง ทุกข์เดี๋ยวเดียวก็กลับมา สุขเดี๋ยวเดียวก็กลับมา ซึ่งจะกลับมาอย่างไรนั้น เราต้องมีปัญญาที่จะทำให้รู้ว่า ทุกอย่างมันอนิจจัง”....

บทสัมภาษณ์ข้างล่างนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งน้อยนิด 
ของบทเรียนชีวิตที่เธอค้นพบคำตอบว่า
จุดสูงสุดในชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่ง
ที่ผู้หญิงเกินครึ่งในโลกนี้อยากไปถึงจุดนั้น
ทำไมยังสร้างความสุขให้เราจริงๆไม่ได้
ความสำเร็จเเบบไหนที่คนเราจับต้องได้จริงๆ
เเละที่สำคัญที่สุด การเเก้ปัญหาเเบบไหนที่จะเรียกได้ว่าตรงเป้า
                                  เริ่มที่ไหน ถ้าไม่ใช่ที่ใจเราเอง


  เเหล่งข้อมูล อ่านบทสัมภาษณ์เพิ่มเติมได้ที่     http://www.manager.co.th/Family/ViewNews.aspx?NewsID=9520000039363&Page=ALL

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Unordered List

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

โพสต์แนะนำ

ภูติ ผี ปีศาจ เเตกต่างกันอย่างไร

                ภูติ ผี ปีศาจ เป็นคำที่เราเคยได้ยินได้ฟัง มาตั้งเเต่ยังเด็ก เเม้กระทั่งละคร ภาพยนต์ต่างๆก็จะมีเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้...

Popular Posts

Text Widget