วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2567




เลโอนาร์โด ดา วินชี เกิดเมื่อปี ค.ศ.1452 เป็นบุตรนอกสมรสของ Piero di Antonio เเห่งเมืองวินชี เลโอนาร์โดจึงเป็นที่รู้จักกันเต็มๆว่า Leonardo di Piero da Vinci ( เเปลว่าเลโอนาร์โด ผู้เป็นบุตรชายของปิเอโตรเเห่งเมืองวินชี) เขาได้รับการศึกษาอย่างดีในช่วงวัยเยาว์ ชอบสังเกตธรรมชาติเเละสพรรพสัตว์ รวมทั้งเรื่องขีดๆ เขียนๆด้วยตัวเอง จนบิดาเห็นพรสวรรค์จึงส่งให้ไปเรียนวาดรูปกับ Verrocchio ผู้เป็นศีลปินที่โด่งดังในเมืองฟลอเรนซ์ ที่นี่เองที่เลโอนาร์โดได้พัฒนาฝีมือด้านการวาดภาพ เเละลงสี จนทำให้ผู้เป็นอาจารย์ถึงกับทึ่งในความสามารถจนประกาศว่าจะไม่วาดรูปอีกเลย (ไปดูรูป The Baptism of Christ ได้ที่พิพิธภัณฑ์อุฟฟิซี่ในเมืองฟลอเรนซ์ จะเห็นว่าเทวดาองค์น้อยด้านซ้ายที่วาดโดยเลโอนาร์โดนั้นงดงามสมจริงกว่าพระเยซูที่วาดโดย Verrocchio เสียอีก)
เลโอนาร์โดได้ให้ความสนใจในเรื่องกายวิภาคศาสตร์มากจนถึงกับทำการผ่าศพเพื่อศึกษาเรื่องกล้ามเนื้อ เเละการทำงานของอวัยวะต่างๆ มีภาพร่างมากกว่าพันรูปเกี่ยวกับสระระของมนุษย์ เเละสัตว์ โดยภาพที่มีชื่อเสียงที่สุดคือภาพวิทรูเวียนเเมน (Vitruvian Man )ที่เเสดงความสมส่วนของร่างกายมนุษย์เป็นรูปทรงเรขาคณิตที่สมบูรณ์เเบบ

ในเรื่องการทำงานนั้นเลโอนาร์โดได้เข้าไปทำงานให้กับตระกูลเมดีซี่เเห่งเมืองฟลอเรนซ์อยู่พักหนึ่ง ก่อนที่ย้ายไปเมืองมิลานให้กับดยุก Ludovico Sforza เเห่งตระกูล Sforza ผู้ครองเมือง ที่นี่เองที่เขาได้รับงานต่างๆมากมาย ที่โดดเด่นที่สุดก็คือภาพวาดพระยาหารมื้อสุดท้าย (The Last Supper)ที่วาดให้กับโบสถ์ Santa Maria delle Grazie

เเละภาพโมนาลิซ่า (อยู่ที่พิพิธภัณฑ์ลูฟในประเทศฝรั่งเศส)

นอกจากนี้เลโอนาร์โดยังได้ศึกษา เเละออกเเบบทางวิศวกรรมโดยเฉพาะที่สิ่งเกี่ยวกับสงครามให้กับเมืองมิลาน ผลงานหลายอย่างของเขานั้นมีความคิดล้ำยุค ล้ำสมัย เช่น เครื่องร่อน รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง หรือเเม้กระทั่งเรือดำน้ำ ต่อมาเขาได้รับคำเชิญของพระเจ้า Francis ให้ไปอยู่ที่ฝรั่งเศสเเละได้เสียชีวิตที่นั่น  

 เลโอนาร์โด ดา วินชีนับว่าเป็นศิลปินที่มีพรสวรรค์ในทุกสาขาไม่ว่าจะเป็นจิตรกร นักออกเเบบ วิศวกร สถาปนิก นักวิทยาศาสตร์ นักปราชญ์ นักประดิษฐ์ เเละนักกายวิภาค คนสำคัญของโลก


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Unordered List

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

โพสต์แนะนำ

ภูติ ผี ปีศาจ เเตกต่างกันอย่างไร

                ภูติ ผี ปีศาจ เป็นคำที่เราเคยได้ยินได้ฟัง มาตั้งเเต่ยังเด็ก เเม้กระทั่งละคร ภาพยนต์ต่างๆก็จะมีเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้...

Popular Posts

Text Widget